Nấu ăn vui mà!

Mình chưa bao giờ nghĩ là nấu ăn có thể vui và thư giãn như vậy. Từ ngày sang đây, mình có nhiều tự do về việc lựa chọn nguyên liệu, cách thức nấu nướng. Vậy nên mình cứ mặc sức trộn thứ này với thứ kia, như thú vui hồi nhỏ, rồi thử nghiệm tới lui.
Mình thấy vô cùng tập trung khi nấu ăn. Rồi khi món ăn ra lò, nếu món ăn ngon thì dĩ nhiên là quá vui vì hông phải tốn tiền nhiều, mà còn đỡ nhớ cơm mẹ nấu, còn nếu hổng ngon thì….thôi chứ sao giờ.

Mình cũng giảm lượng thịt heo bò gà đáng kể trong vòng một năm trở lại, và nhiều hơn là 3 tháng gần đây, cắt giảm hải sản, cá, trứng thì hơi khó với mình. Lâu lâu thèm mình lại tự cho phép bản thân ăn một hai bữa một tuần, vậy cũng đã vui lắm rồi.
Việc giảm thịt với mình giống như một trải nghiệm mới, thử một việc mà trước mình chưa bao giờ làm, thấy cũng khá thú vị. Nào là có cơ hội thử các loại rau khác nhau, cách chế biến món ăn từ rau củ, xem thử tác động đến cân nặng mình thế nào. Điều vui là mình đã có thể ăn thêm vài loại rau, mặc dù cũng phải cố gắng dữ lắm, như cần tây, xà lách, tỏi. Mình phát hiện ra một số loại mới như củ cải đường, kale (cải xoăn), cải cầu vồng,  khoai tây tím, paw paw. Trong đó mình khá thích củ cải đường, khoai tây tím, và paw paw. Củ cải đường, đúng như tên gọi, em ý ngọt y như có đường trong đó, mà dĩ nhiên là không ngọt gắt như đường công nghiệp, vị rất dễ chịu. Khoai tây tím thì xớ thịt dai dai, vị bùi bùi. Paw paw là một loại trái cây của người Mỹ bản địa, chỉ có bán trực tiếp ở các trang trại chứ mình chưa biết có cửa hàng nào kinh doanh loại trái này. Vị của nó vừa giống xoài, vừa giống mãng cầu, cấu trúc thịt và hạt thì khá giống mãng cầu.
Mình tham gia vào một chương trình gọi là CSA, viết tắt của Community Supported Agriculture, là mô hình mà người tiêu dùng chia sẻ lợi ích và cả rủi ro với người nông dân. Mình sẽ trả tiền trước cho sản phẩm mà mình sẽ nhận được trong một khoảng thời gian, với mình là 6 tuần. Rồi cứ một tuần một lần mình sẽ nhận được rau củ được thu hoạch tươi từ ngày hôm trước từ trang trại Dilmun Hill của một nhóm sinh viên Cornell vận hành. Khỏi phải nói về độ tươi mới, lúc nhận sản phẩm mình thấy đất còn dính trên đó, về độ an toàn vệ sinh thực phẩm thì cũng khỏi phải lo vì Dilmun Hill họ không dùng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu, nên chỉ cần rửa qua nước là được. Chỉ có điều là có tuần mình quá bận, nên có khi không kịp nấu ăn nên để rau củ bị héo, cảm thấy rất tội lỗi vì có bữa héo quá không ăn được nữa nên phải bỏ vài thứ, nhất là cà chua. Trang trại cho mình khá nhiều cà chua, và nhiều khi mình ăn không kịp hehe.
Dưới đây là hình ảnh vài món và nguyên liệu mà mình nấu trong mấy tháng vừa qua.
1. Cà tím nướng cà chua
Công thức từ Nutritiouslife
 
2. Bánh ướt thường và bánh ướt trứng chả lụa

3. Bánh sô cô la 
Được truyền cảm hứng và hướng dẫn từ Giao Giao và Sweetestmenu

4. Bún riêu

5. Trứng chiên cà và rau củ luộc
6. Khoai tây nướng bơ và mật ong

7. Củ cải đường

8. Thịt kho trứng đậu hủ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *